[Mangaka] Kazuya Minekura – Vài gạch đầu dòng

Chưa có gì dễ như việc tìm hiểu về Minekura, nguồn rất nhiều mà thông tin cũng phong phú. Thường các mangaka hiếm khi viết blog, nếu có thì cũng ít đề cập chuyện riêng. Thật may, sensei không như vậy. Bên cạnh thông tin về công việc, có rất nhiều chuyện về bản thân, về cuộc sống hàng ngày được sensei chia sẻ hết sức chân thành và còn update liên tục. Quả là rất hiếm.

Cũng phải nói thêm, trên mạng có rất nhiều bài giới thiệu khá hay, cả về tác giả lẫn tác phẩm. Nếu bạn quan tâm, xin mời Google thẳng tiến. Còn sau đây chỉ là một số thông tin được tổng hợp từ Internet, trang thông tin, BlogTwitter của Kazuya Minekura (tính đến thời điểm hiện tại – 2011).


1. Tiểu sử

- Kazuya Minekura (峰倉かずや) là bút danh của Hitomi A. (không công bố họ)
- Ngày sinh: 23 tháng 3 năm 1975 (cùng ngày sinh với đạo diễn Akira Kurosawa)
- Nhóm máu: A
- Đồ ăn yêu thích: Takoyaki (kiểu Kanto), ngoài ra thích tất cả, đặc biệt là các món nhắm hợp với rượu.
- Đồ uống yêu thích: rượu, bia, café, trà genmaicha nhưng uống trà houjicha khi làm việc.
- Hút thuốc: có thể nói là nghiện. Trước đây, ngày ít nhất hơn hai gói, nhả khói vòng điệu nghệ, hiệu ưa thích là CABIN Super Mild (Charcoal Filter, 300 Yen, 20 điếu/gói).
- Thú tiêu khiển yêu thích: ngồi lơ đãng, hút thuốc và nghe nhạc yêu thích bật thật to.
- Thói quen: Hút thuốc, uống rượu, nhậu xỉn, ăn nhiều, ngủ nướng, lái ẩu, vừa đi vừa mơ màng.
- Không thể thiếu thuốc lá và nhạc khi làm việc.
- Trên giá sưu tập: rượu mini, súng, CD, mô hình xe harley davison…
- Vật nuôi: sở hữu một chú chó tên Kurosawa thuộc dòng Dachshund nhỏ.

2. Phong cách 

- Trong giai đoạn đầu, tác giả dùng chủ yếu là chì Staedtler và bút Copic Graphic Markers (rất nhiều loại) để tô màu, sau này tần xuất sự sử dụng CG mới tăng lên.

- Nhìn vào nhân vật của Minekura chỉ có thể dùng từ “rất góc cạnh” cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Cơ thể, chân tay, mặt mũi… gân guốc, nhiều đường góc gách. Thực sự, kiểu vẽ của sensei khó lòng thu hút nổi fan của shounen thuần túy, cũng không phải là món khoái khẩu cho các bạn thích trai đẹp mượt mà kiểu shoujo. Phong cách của Minekura không nằm trong mấy loại đó, nó rất khác biệt, kiểu nhìn cái nhận ra ngay. Khuôn mặt tuy đường nét tối giản nhưng thông qua việc sử dụng màu và khối lại truyền tải rất nhiều cảm xúc. Cơ bắp, gân, khớp nối được thể hiện rất rõ. Đôi mắt có chút gì đó u uẩn, dữ dằn nhưng thú hút và rất có hồn.

- Đặc điểm thường thấy ở các nhân vật: mắt sụp, hút thuốc, đánh mạt chược, cờ bạc, thường đi nhóm (ít nhất hai người) kiểu bạn bè thân thiết/anh em tụ tập, dùng súng, chơi game, bất cần… Nói chung, các nhân vật thường có khá nhiều thói hư tật xấu.

3. Tác phẩm 

- Năm 1995: Kazuya Minekura có tác phẩm debut khi 19 tuổi với “Saiyuki dj – Neogandhara”. (Đọc bài phỏng vấn)

- Năm 1996: Tác phẩm đầu tiên được xuất bản là Brother trên Rapport Comics, đăng định kỳ bởi GENKi. Trong cùng năm đó là “Just!” trên Chara Comics

- Năm 1997: Tác phẩm nổi tiếng nhất của tác giả là “Saiyuki” được xuất bản lần đầu tiên bởi Enix sau đó chuyển sang ZeroSum. Truyện này được chia thành nhiều phần theo trình tự sau:
+ Saiyuki Gaiden (4 tập – Hoàn thành)
+ Saiyuki Ibun (Đang tiếp tục)
+ Saiyuki (9 tập – Hoàn thành)
+ Saiyuki Reload (10 tập – Hoàn thành)
+ Saiyuki Reload Blast (Tạm ngưng)

- Năm 1999/2000: “Shiritsu Araiso Koto Gakko Seitokai Shikkobu” (hay còn được gọi là “Araiso”) được in thành hai tập do Chara Comics xuất bản.

- Năm 2000: “Stigma” – truyện màu hoàn toàn – được đăng định kỳ trên tạp chí Wings.

- Năm 2001: “Bus Gamer” được xuất bản bởi Stencil Comics. Nhưng ấn bản năm 2003 lại do Pilot Edition và được thêm ba chương mới. Tác phẩm này bị gián đoạn một thời gian nhưng gần đây, Minekura đã thông báo sẽ tiếp tục và đăng định kỳ trên Rex. (website của truyện)

- Năm 2001: “Wild Adapter” được đăng định kỳ trên Chara Comics. Trong đó, hai nhân vật chính cũng là hai nhân vật trong Araiso nhưng bối cảnh câu chuyện hoàn toàn khác. Mỗi tập của “Wild Adapter” là một câu chuyện riêng biệt, tuy vẫn xoay quanh hai nhân vật chính nhưng lại qua góc nhìn của các nhân vật khác. Tác phẩm này ra đến tập 6 thì tạm ngưng do bất đồng giữa tác giả và tạp chí. Trong một entry trên blog, tác giả có nói đôi chút về việc này, đại khái phía tạp chí cho rằng truyện không đủ “mùi mẫn” (vì Chara Comics là tạp chí Boy’s Love). “Wild Adapter” thường được xếp vào loại seinen. Minekura không đồng ý thay đổi. Mặc dù truyện nhận được tỉ lệ rating cao nhưng vẫn bị tạm ngưng. Mới đây (07/2011), trên blog, tác giả thông báo, truyện này sẽ được tiếp tục đăng trên tạp chí ZeroSum trong thời gian tới. (website của truyện)

- Năm 2003: “Hachi no Su” (hay còn gọi “Honey Comb”) được đăng trên tạp chí ZeroSum Ward, cũng là một tác phẩm bị gián đoạn. Và gần đây, tác giả thông báo sẽ tiếp tục.

- Ngoài những tác phẩm chính trên, Minekura còn có các one-shot đăng trên tạp chí “Arcana”: Spider's Nest, Flies, Prince of Stars, The Overnight Rain Stops, The Wolf and the 7 Baby Goats.

- Artbooks: Backgammon (1,2,3, Remix), Salty Dog (I, II, III, IV, V, VI), Sugar Coat

4. Một số thông tin về đời tư (2007 – hiện tại) (thông tin chủ yếu từ blog)

- Ngày 23/02/2007: Minekura nói đôi chút về tình trạng sức khỏe đang có vấn đề nghiệm trọng của mình. Tử cung bị sưng to khiến sensei không thể khép chân lại, ngồi xuống là việc cực kỳ khó khăn và đau đớn. Trước đây cũng vậy, sensei thường xuyên bị đau, chảy máu và phải đứng để vẽ. Minekura nghĩ tới một ca phẫu thuật.

- Ngày 01/08/2007: sau nhiều đau đớn từ năm 2004, mặc dù chưa kết hôn và các bác sỹ đã hết sức tránh nhưng Minekura vẫn phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung vì khối u có đường kính 12cm và nặng 1.6kg. Điều này đồng nghĩa với việc sensei sẽ không bao giờ có con được nữa.

Sau ca phẫu thuật, Minekura cập nhật blog, đùa rằng tự nhiên thấy eo mình giảm bớt mỡ cũng vui khi gãi gãi vết sẹo trên bụng. Sensei nói mình sẽ không suy sụp (việc không thể có con) vì những “đứa con tinh thần” sensei sinh ra đã được mọi người yêu quý và đón nhận nồng nhiệt. Dù “chúng” hư hỏng, chơi bời lêu lổng, đầy thói hư tật xấu nhưng chúng khá gần gũi và trở nên rất thật. Sensei nói những thứ mình tạo ra, yêu thương và chia sẻ mới là quan trọng.

- Ngày 23/03/2008: Minekura tròn 33 tuổi. Trong blog, giữa rất nhiều thông tin liên quan đến công việc, có vài dòng ngắn gọn thông báo về một sự đề bạt. Kể từ ngày hôm đó, nhân vật “bạn trai” được thăng chức thành “bạn đời”. Hai người quen nhau từ hồi trung học và gắn bó đến nay đã được 16 năm. Đây là người có ảnh hưởng lớn đến các tác phẩm của Minekura.

- Ngày 28/09/2010: Minekura tạm ngưng tất cả các manga do phải tiến hành phẫu thuật u nguyên bào men, một khối u lành tính nằm ở xương hàm trên bên phải.

- Ngày 31/12/2010: Minekura thông báo trên blog mình đã xuất viện bình an vô sự. Lúc trong bệnh viện, sensei đã nhận được hàng nghìn con hạc giấy với lời cầu chúc sớm bình phục của các fan từ khắp nơi trên thế giới. Qua đợt phẫu thuật lần này, một nửa xương hàm trên bên phải cùng răng, xương giữa mũi và miệng đã bị loại bỏ. Ngoài ra, một phần xương quanh mắt phải cũng bị mất. Chính vì thế, sensei không thể ăn uống bình thường và phát âm rõ ràng. Từ nay trở đi, Minekura vĩnh viễn mất đi cảm giác trên phần da phía bên phải mặt mình dù các cơ mặt vẫn có thể chuyển động bình thường. Khi các vết mổ khá hơn, sensei sẽ được ghép các bộ phận nhân tạo nhằm tái cấu trúc vùng quanh phần xương bị mất.

Hiện tại, các vết sẹo trên mặt khá rõ (chúng phải mất vài năm mới mờ đi). Khi ra ngoài, Minekura thường phải dùng kính mát và đội mũ kín, theo lời sensei là “như ngụy trang”.

Có đôi lúc, sensei tuyệt vọng nghĩ “Mình sẽ sống tiếp thế nào đây?” khi mọi sinh hoạt bình thường rất khó khăn, lại gặp trở ngại trong việc làm quen và sử dụng những bộ phận nhân tạo, nhưng nhờ sự chăm sóc tận tình của mẹ và chồng – người vẫn yêu Minekura dù hình dáng bị biến đổi thế nào đi nữa – sensei đang sớm bình phục.

- Ngày 15/02/2011: Minekura vẫn trong giai đoạn nghỉ ngơi phục hồi. Tuy bác sĩ dặn không nên làm việc sớm nhưng sensei là con người của công việc, khó lòng ngồi yên. Mắt phải của Minekura đã mất đi tuyến lệ, dù được cấy nhân tạo nhưng vẫn bị khô, rất khó khăn khi phải tập trung vẽ trong thời gian dài. Các vết mổ đang lành nên rất ngứa ngáy và sensei tiếp tục quen dần với các bộ phận nhân tạo.

Hiện nay, tình hình sức khỏe của Kazuya Minekura đang dần khá lên. Hy vọng sensei sẽ sớm bình phục hoàn toàn và tiếp tục các series, đáp ứng sự chờ mong trong thời gian dài vừa qua của các fan hâm mộ.

----------------------------------------------------------------------------------------]
Hết phần 1, mời bạn xem phần hai “Kazuya Minekura – Con đường trở thành mangaka" (phỏng vấn + download)

No comments :

Post a Comment

Chỉ cần bạn ở đây là đủ rồi! (•ˇ‿ˇ•)